Bị tiểu đường thai kỳ không chỉ ảnh hưởng đến mẹ và bé trong 9 tháng 10 ngày mang thai mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống sau này của các chị em. Nghiên cứu cho thấy, những người bị tiểu đường thai kỳ sẽ dễ mắc tiểu đường type 2 sau khi sinh.

Nghiên cứu mới đây cho thấy, có khoảng 90% phụ nữ mắc tiểu đường thai kỳ có đường huyết ổn định trở lại sau khi sinh con. 10% còn lại sẽ gặp vấn đề về đường huyết và nguy cơ mắc tiểu đường type 2 là rất cao. Vậy người bị tiểu đường thai kỳ sẽ phải đối mặt với những nguy cơ nào? Khắc phục ra sao?

Các nguy cơ dễ gặp sau khi sinh

-    Mắc tiểu đường type 2

Như đã chia sẻ, 1 bộ phận các chị em bị tiểu đường trong thời kỳ mang thai sẽ chuyển biến thành tiểu đường loại 2 sau khi sinh con. Chính vì thế, chuyên gia khuyến cáo, những người từng mắc bệnh này phải thường xuyên đi khám và làm nghiệm pháp dung nạp glucose, như thế sẽ kịp thời phát hiện bệnh nếu không may mắc tiếp.

-    Sẽ tái lại ở những lần mang thai tiếp đó

Một trong những nguy cơ mà các chị em phải đối mặt là tiếp tục bị tiểu đường trong lần mang thai tiếp đó. Thông thường, nguy cơ này sẽ đến với các chị em không kiểm soát tốt cân nặng sau khi sinh, không ăn uống khoa học, nạp quá nhiều đường và tinh bột.

-    Trầm cảm

Nguy hiểm hơn cả là tiểu đường thai kỳ có thể khiến các chị em bị trầm cảm sau sinh. Thực tế cho thấy, tỉ lệ chị em mắc chứng trầm cảm sau sinh từng bị tiểu đường thai kỳ là rất lớn.

Cách ngăn ngừa và phòng tránh

Để giảm thiểu hậu quả do tiểu đường thai kỳ mang lại, bạn cần chú ý một số vấn đề sau:

-    Theo dõi sức khỏe

Hãy theo dõi sức khỏe định kỳ theo chỉ định của bác sĩ. Nên thường xuyên đo đường huyết và tuân thủ theo hướng dẫn về ăn uống, sinh hoạt mà bác sĩ điều trị hướng dẫn.

-    Xây dựng chế độ ăn uống cho người tiểu đường lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng bệnh. Nên xây dựng chế độ ăn lành mạnh, cắt giảm tinh bột, đồ ngọt, tăng cường rau xanh trong bữa ăn.

-    Nên tập luyện đều đặn

Dù đường huyết đã trở lại bình thường nhưng bạn vẫn cần tập luyện đều đặn. Hãy dành ra từ 30 – 60 phút mỗi ngày để tăng cường thể lực, ngừa béo phì, giữ dáng thon gọn.

-    Thay đổi lối sống

Hạn chế thức khuya, nói không với các loại đồ uống có chứa chất kích thích như cà phê, đồ uống có cồn,… Không uống nước ngọt, chỉ sử dụng trà loãng và nước lọc.